ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก
ส่งงานครั้งที่ 5 ระบบควบคุณภาพในสถานประกอบการ
บริษัทฯ ได้ให้ความสําคัญต่อการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพก่อนออกสู่ผู้บริโภค เราใส่ใจผู้บริโภคโดยการลดการใช้สารอันตราย ในกระบวนการผลิตรวมถึงควบคุมการผลิตสินค้าให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทั้งนี้บริษัทฯได้รับการรับรองจาก หน่วยงานต่างๆเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้บริโภคดังต่อไปนี้
- การรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบตามข้อกําหนดของ มอก.17025:2548 (ISO/IEC 17025:2005)จากสํานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
- OHSMS 18001 Version 2007 จาก WIT Assessment
- ISO 9001 Version 2008 จาก WIT Assessment
- ISO/TS16949 Version 2009 จาก AFNOR Certification
- TL9000 : R5.0/R4.5 Type TL9000-H จาก WIT Assessment
มาตรฐาน ISO 9001
ISO 9001 เป็นมาตรฐานสากลที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญ เพื่อความเป็นเลิศทางด้านคุณภาพ และความมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานภายในองค์กร
ISO 9001 จึงเป็นระบบบริหารงานคุณภาพตามมาตรฐานสากล แนวคิดสำคัญของ ISO 9001 คือการจัดวางระบบบริหารงานเพื่อการประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการต่างๆ ได้รับการควบคุมและสามารถตรวจสอบได้ โดยผ่านระบบที่ระบุขั้นตอนและวิธีการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรในองค์กรรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอนต่างๆ ในการปฏิบัติงาน โดยต้องมีการฝึกอบรมให้ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน มีการจดบันทึกข้อมูล รวมทั้งการตรวจสอบการปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามที่ระบุไว้ในระบบหรือไม่ และมีการแก้ไขข้อผิดพลาดรวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันข้อผิดพลาดเดิม
ในปัจจุบันมาตรฐาน ISO 9001:2015 มีการเพิ่มข้อกำหนดในเรื่องการทำความเข้าใจกับองค์กรและบริบทองค์กร การทำความเข้าใจกับความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อใช้สำหรับการดำเนินการกับความเสี่ยงและโอกาสรวมถึงข้อกำหนดอื่นๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรสามารถมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ต่อไป
มาตรฐานที่ใช้ได้กับทุกองค์กรและมาตรฐาน ISO อื่นISO 9001 เน้นบทบาทของผู้บริหารระดับสูงที่จะต้องให้ความสำคัญกับความต้องการ ความคาดหวังของลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง องค์กรทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมการผลิตหรือภาคบริการทั้งรัฐและเอกชน สามารถนำระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 ไปใช้ได้ และไม่มีขีดจำกัดว่าต้องใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการลงทุนสูงและบุคลากร จำนวนมากเท่านั้น แต่ยังใช้ได้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการให้เทียบเคียงกับองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียงได้ ยิ่งกว่านี้ ISO 9001:2015 ใช้โครงสร้างของข้อกำหนดตาม Annex SL ในปัจจุบันมีมาตรฐานที่มีโครงสร้างนี้เช่น ISO 14001:2015, ISO 22301:2012 และ ISO 27001:2013 เป็นต้น ซึ่งในอนาคต มาตรฐาน ISO ทุกฉบับก็จะถูกปรับให้อยู่ในรูปแบบ Annex SL เหมือนกันทำให้การดำเนินการบูรณาการ (Integrate) มาตรฐานต่างๆได้ง่ายมากขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับภายในองค์กร
- มีการบริหารเชิงกลยุทธและการบริหารความเสี่ยงจากบริบทและความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร
- มีการจัดการกับความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- มีคุณภาพสินค้าที่ดีสม่ำเสมอและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- มีระบบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำขึ้น
- มีการจัดการความรู้ขององค์กร
- เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานดีขึ้น
- เป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
- มีโครงสร้างมาตรฐานที่บูรณาการ (Integrate) มาตรฐานต่างๆได้ง่ายมากขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับภายนอกองค์กร
- ลูกค้าเกิดความมั่นใจในสินค้าและบริการ
- การจัดการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
- บรรลุความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
The Principles of Quality ManagementQMP 1 : การให้ความสำคัญกับลูกค้า Customer Focus
QMP 2 : ความเป็นผู้นำ Leadership
QMP 3 : การมีส่วนร่วมของบุคลากร Engagement of People
QMP 4 : การบริหารเชิงกระบวนการ Process Approach
QMP 5 : การปรับปรุง Improvement
QMP 6 : การตัดสินใจบนพื้นฐานของหลักฐาน Evidence-base Decision Making
QMP 7 : การบริหารความสัมพันธ์ Relationship Management
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น